by NGOC ANH 20/12/2022, 02:38

Global inflationary pressure could ease in 2023

The global inflationary pressure likely to cool down significantly in 2023F as commodity supply recovers while consumer demand weakens.

Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu đạt mức thấp nhất trong 22 tháng là 0,89 điểm vào tháng 9 năm 2022.

>> Thanh khoản toàn cầu và tác động đến lạm phát

Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu (GSCPI-một phong vũ biểu để xác định áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu) đạt mức thấp nhất trong 22 tháng là 0,89 điểm vào tháng 9 năm 2022. Kể từ giữa năm 2022, các hạn chế về COVID-19 ở Trung Quốc đã được nới lỏng, dẫn đến sự sụt giảm trong áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, điểm số của các chỉ số vẫn cao hơn mức trước đại dịch. VNDirect kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì sau chính sách nới lỏng dần dần “không Covid-19” của Trung Quốc.

Trong khi đó, giá hàng hóa toàn cầu đang giảm mạnh do lo ngại suy thoái kinh tế và tiềm năng tăng trưởng chậm lại. Chỉ số hàng hóa Bloomberg đã giảm 10% kể từ cuối tháng 5 và trên cơ sở phân khúc, dầu thô và kim loại công nghiệp lần lượt mất 23% và 17%.

Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc đang giảm 1,2% so với tháng trước trong tháng 8 sau khi giá nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt. Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc, đo lường chi phí đối với hàng hóa tại cổng nhà máy, tăng 2,3% so với cùng kỳ trong tháng 8, tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2 năm 2021 và chậm hơn mức 4,2% của một tháng trước đó. Nguyên nhân chính khiến PPI của Trung Quốc giảm tốc là do biến động giá của các mặt hàng số lượng lớn, bao gồm dầu thô quốc tế và kim loại màu.

“Chỉ số giá sản xuất tại Trung Quốc hạ nhiệt cùng với giá cước vận tải đường biển quốc tế giảm mạnh sẽ giúp giảm áp lực lạm phát nhập khẩu toàn cầu trong những tháng tới”, VNDirect nhận định.

Giá nhà ở Mỹ đang giảm. Vào tháng 8, chỉ số hàng tháng được điều chỉnh không theo mùa đã ghi nhận tháng giảm thứ hai, giảm 1,1% trong tháng 8 so với mức tăng cao nhất 2,6% trong tháng 3 và mức giảm 0,5% trong tháng 7, cho thấy tốc độ giảm tốc có khả năng tiếp tục và nhanh hơn trong tháng 8. tăng trưởng giá nhà, theo CoreLogic S&P Case-Shiller Index.

Ngoài ra, nó đã công bố mức tăng 13% so với năm trước, giảm so với mức tăng 15,6% trong tháng 7, đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp giá nhà hàng năm giảm tốc. Giá nhà công bố mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2009 cho thấy lãi suất thế chấp tăng cao đã làm xáo trộn nhu cầu của người mua nhà.

>> Lạm phát toàn cầu đang hạ nhiệt?

Nhu cầu tiêu dùng và thị trường lao động ở Mỹ suy yếu Ngoài ra, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Hội đồng Hội nghị Hoa Kỳ đã giảm xuống 102,5 vào tháng 10 năm 2022 từ mức 107,8 của tháng trước. Số liệu thực tế trong tháng 10 cũng thấp hơn kỳ vọng của thị trường trước đó là 106,5 cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang lo lắng về lạm phát tăng cao cũng như triển vọng kinh tế Mỹ.

Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu đang có xu hướng giảm

Dữ liệu gần đây của Mỹ cho thấy lạm phát đang bắt đầu hạ nhiệt. Cụ thể, Chỉ số giá tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ, thước đo lạm phát về giá mà người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ Hoa Kỳ phải trả, bao gồm cả hàng nhập khẩu mà họ mua, chỉ tăng 4,6% hàng năm trong Quý 3 năm 2022 sau khi tăng 8,5% hàng năm trong Quý 2 năm 2022. Ngoài ra, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ đã tăng 8,2% so với cùng kỳ vào tháng 9 năm 2022, giảm từ mức 8,3% vào tháng 8 và mức cao nhất của năm nay là 9,1% vào tháng 6 năm 2022.

Triển vọng kinh tế ảm đạm cùng với thị trường lao động xấu đi có thể khiến người tiêu dùng thắt chặt hầu bao. Do đó, VNDirect dự báo nhìn chung giá hàng hóa thế giới sẽ duy trì xu hướng giảm trong năm 2023, ngoại trừ một số mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cú sốc nguồn cung như khí thiên nhiên và dầu thô.