by Sggpnews 29/07/2022, 11:30

Strict criterion prevents access to loans

Although Decree 31/2022/ND-CP of the State Government offers support to businesses, cooperatives, and business householders at 2 percent interest rate when borrowing from commercial banks, there is still a strict criterion in place. Decree 31 is a lifesaver for businesses and individuals to recover production back to normal, but the interest rate is not favorable for everyone.

Tiêu chí nghiêm ngặt ngăn cản việc tiếp cận các khoản vay ảnh 1
 
Ảnh minh họa
 
Tiêu chí nghiêm ngặt
Đầu tháng 7, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay các ngân hàng thương mại đã hoàn thành đăng ký phương án hỗ trợ lãi suất. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổng hợp, kiến ​​nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền giao bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022 là 16.035 tỷ đồng và bố trí vào kế hoạch đầu tư công. năm 2023 là 23.965 tỷ đồng. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng công bố hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến ​​đến năm 2022 cho từng ngân hàng thương mại để triển khai trong thời gian tới.
Do đó, với việc ngân sách nhà nước bố trí hỗ trợ lãi suất 2% / năm, ước tính các ngân hàng sẽ dành khoảng 800.000 tỷ đồng dư nợ cho vay trong năm nay để giảm lãi suất cho các cá nhân và doanh nghiệp đủ điều kiện. Năm 2023, dư nợ dự kiến ​​sẽ được hỗ trợ lãi suất khoảng 1.200.000 tỷ đồng.
Để tiếp cận được gói hỗ trợ này, doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều điều kiện. Đầu tiên, họ phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn thông thường của các ngân hàng thương mại. Thứ hai, họ phải đáp ứng các điều kiện ký kết hợp đồng vay và giải ngân trong thời gian từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023. Thứ ba, họ phải sử dụng vốn đúng mục đích. Thứ tư, không được ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất theo chính sách quy định.
Nhận xét về các điều kiện vay vốn này, ông Phạm Huy Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, với tiêu chí khắt khe này, doanh nghiệp rất khó tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất này. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đã và đang là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi đại dịch Covid-19. Do đó hầu hết các doanh nghiệp khó đạt được tiêu chí này.
Trong hai năm xảy ra đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm hoặc ngừng sản xuất toàn bộ, quy mô sản xuất giảm, nhiều doanh nghiệp không tránh khỏi nợ xấu phải xin tái cơ cấu, chuyển nhóm nợ. Đại diện một ngân hàng thương mại cho biết, với những tiêu chí khắt khe mà Nghị định 31 đưa ra, không nhiều người có thể tiếp cận được gói vay hỗ trợ lãi suất 2%.
Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, đánh giá từ thống kê thực tế của ngân hàng mình, số lượng khách hàng đáp ứng đủ điều kiện để được hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 là không lớn, do số này chiếm ít hơn. hơn 10% tổng dư nợ. Ông Hùng cho biết họ ước tính số dư khoản vay được hỗ trợ khoảng 2.000.000 tỷ đồng. Khi chia cho 1,5 năm thời gian thực hiện bình quân sẽ có khoảng 1.300.000 tỷ đồng trong gói hỗ trợ lãi suất giải ngân từ ngân sách nhà nước. Nhưng do quy định chặt chẽ nên sẽ khó có thể chi hết gói ngân sách hỗ trợ này, đồng nghĩa với việc sẽ không đạt được mục tiêu.
Về việc cần vay vốn để xóa nợ, ông Hùng cho biết Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01 và 03 sửa đổi quy định về hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Điều này đồng nghĩa với việc những khách hàng đã được cơ cấu lại nhóm nợ không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất này. Tuy nhiên, phải đến ngày 1/8/2021 mới giải ngân được nên nhóm đối tượng này sẽ không được hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2%.
Rào cản kỹ thuật
Khi Nghị định 31 được ban hành, một số ngân hàng thương mại tỏ ra thận trọng với gói hỗ trợ lãi suất 2% vì sợ đi vào con đường thất bại giống như cách đây chục năm vẫn còn ám ảnh các ngân hàng hiện nay. Đại diện một ngân hàng thương mại thẳng thắn chia sẻ trong hội nghị triển khai Nghị định 31 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hồi đầu tháng 7 rằng họ hoàn toàn ủng hộ gói hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ nhưng muốn có cơ chế cụ thể và rõ ràng hơn. hướng dẫn để thực hiện nó.
Đây là nhiệm vụ chính trị được giao nhưng cần phải có cơ chế và nắm rõ để thực hiện, tránh làm không đúng. Gói hỗ trợ lãi suất giai đoạn 2010-2011 đến nay vẫn chưa thể tất toán và ngân hàng đành chấp nhận thua lỗ.
Có thể thấy, sự dè dặt của các ngân hàng thương mại đối với gói hỗ trợ lãi suất không phải là không có cơ sở. Do đó, cùng với việc đồng ý triển khai gói hỗ trợ lãi suất, một số ngân hàng thương mại đề xuất yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng.
Thực tế, việc mở room tín dụng và bù lãi suất là hai vấn đề khác nhau. Việc mở room tín dụng tùy thuộc vào khả năng của từng ngân hàng, còn hỗ trợ lãi suất là ngân sách nhà nước hỗ trợ để ngân hàng cho vay các đối tượng ưu tiên. Đây là điểm mới đáng chú ý của Nghị định 31 so với chính sách hỗ trợ lãi suất trong giai đoạn 2010 - 2011. Đúng hơn, Nghị định 31 là sự kết hợp của cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để hỗ trợ doanh nghiệp.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn lo ngại việc một số ngân hàng tư nhân có thể sử dụng hàng rào kỹ thuật để ngăn doanh nghiệp vay vốn, nếu thấy việc hỗ trợ này không có lợi cho họ. Do đó, việc áp dụng mức bù lãi suất này phụ thuộc vào các ngân hàng thương mại. Cho ý kiến ​​về việc này, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam cho rằng, để Nghị định 31 được thực thi hiệu quả thì phải kiểm tra, thanh tra thường xuyên. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải giao chỉ tiêu cho từng ngân hàng thương mại, sau đó thường xuyên kiểm tra trước khi thực hiện.