by VNS 25/02/2023, 11:00

Authorities clamp down on banks forcing insurance on customers

This week, the State Bank of Vietnam (SBV) said it would crack down on the activity, noting that credit institutions will have to take full responsibility before the law for their actions.

Các đường dây nóng được thiết lập để kịp thời xử lý các nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng ép khách hàng mua gói bảo hiểm để được vay vốn ngân hàng. Ảnh vietnamplus.vn

HÀ NỘI - Bộ Tài chính công bố sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng ép khách hàng mua gói bảo hiểm để được vay vốn ngân hàng.

Tuần này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết sẽ trấn áp hoạt động này, lưu ý rằng các tổ chức tín dụng sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Bộ Tài chính hôm thứ Hai cũng đã chỉ đạo Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (ISA) tăng cường kiểm tra các công ty bảo hiểm để ngăn chặn việc họ hợp tác với ngân hàng để ép khách hàng mua các gói bảo hiểm để được vay.

Bộ cũng chỉ đạo ISA phối hợp với thanh tra NHNN để ngăn chặn hoạt động này.

Lãnh đạo ISA và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN đã thảo luận và thống nhất thiết lập đường dây nóng để xử lý kịp thời các phản ánh, kiến ​​nghị của dư luận về hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng.

Đường dây nóng là (024) 388266344 và (024) 3936.1017, hoặc qua email  duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn .

Cơ quan quản lý vào cuộc sau khi liên tục có phản ánh về việc dù không thiện chí nhưng một số khách hàng bị nhân viên ngân hàng giới thiệu, ép mua sản phẩm bảo hiểm để được vay vốn ngân hàng. Vì vậy, chỉ đạo của cơ quan chức năng nhằm chấm dứt cơ chế bán chéo bảo hiểm.

Tháng trước, NHNN cũng đã có công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ ngân hàng liên quan đến bảo hiểm, trong đó chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Theo công văn, NHNN yêu cầu các ngân hàng cung cấp sản phẩm bancassurance tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động bancassurance để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

NHNN yêu cầu các ngân hàng không bán bảo hiểm cho khách hàng thông qua các phương tiện đáng ngờ. Mọi hành vi liên quan đến việc mua bảo hiểm bắt buộc để đổi lấy khoản vay sẽ bị xử lý nghiêm.

NHNN cho biết sẽ tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý ngân hàng đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Trước đó, NHNN cũng đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng phải giải thích cặn kẽ các điều khoản, điều kiện của các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng, giúp khách hàng hiểu đầy đủ quyền và lợi ích của mình. Đồng thời yêu cầu các ngân hàng phổ biến các quy định hiện hành về kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên để tránh vi phạm.

Trong bối cảnh khó mở rộng biên thu nhập ròng, nhiều ngân hàng đang nỗ lực đẩy mạnh thu nhập dịch vụ từ hoạt động bancassurance. Bancassurance đã trở thành trọng tâm chiến lược của nhiều ngân hàng, đặc biệt là trong chiến lược ngân hàng bán lẻ. Việc này nhằm phục vụ nhu cầu tài chính toàn diện của khách hàng cá nhân và đa dạng hóa nguồn thu dịch vụ của ngân hàng.

Hoạt động bancassurance tại Việt Nam đã tăng lên đáng kể, với việc các công ty bảo hiểm trong và ngoài nước chủ động mở rộng mạng lưới của mình bằng cách bắt đầu liên kết với các bên cho vay. Một số thương vụ bancassurance tiêu biểu bao gồm VietinBank và Manulife, ACB và Sun Life, Vietcombank với FWD.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh bancassurance năm 2019 chiếm 29% tổng doanh thu phí khai thác mới, tăng so với mức 10% của năm 2016. Năm 2022, doanh thu phí bảo hiểm từ kênh này tiếp tục tăng trưởng, chiếm tỷ trọng cho khoảng 40% tổng doanh thu phí bảo hiểm mới.